Nguyen Thanh Tan, MBA

Chia sẻ thực tiễn kinh doanh

Học marketing như thế nào cho hiệu quả?

membership_bg.jpg

(Đã đăng trên Tạp Chí Marketing Vietnam 11.2006) 

TS. Vũ Thế Dũng, Giảng viên BMG Internatioanl Education

Câu hỏi học sao cho hiệu quả có lẽ phải đi từ gốc của vấn đề – Học thực chất. Hiện nay trên các diễn đàn truyền thông chúng ta kêu ca nhiều về chất lượng dạy và học. Học sinh, sinh viên, người đi học (đi học buổi tối, doanh nhân đi học…) hầu hết đều thuộc nằm lòng các câu ca thán về lối dạy thụ động của các thầy và đòi hỏi “phương pháp giảng dạy mới”. Thế nhưng, một điều mà rất nhiều người học không bíết đó là để thầy dạy phương pháp mới thì trò cũng phải chuẩn bị để học phương pháp mới. Thực vậy, để theo được các lớp học với phương pháp giảng dạy mới, người học phải hết sức chủ động tham gia vào quá trình học. Họ phải đọc sách, làm bài tập, làm việc nhóm, chuẩn bị tài liệu trước khi lên lớp, để khi lên lớp thì tham gia tích cực vào các thảo luận trên lớp. Nghe thì hay, nhưng để thực sự đầu tư cho một buổi đến lớp thì quả là rất khó với hầu hết người học. Một bộ phận khá lớn chỉ đến giờ thì lên lớp. Lên lớp lúc này là một hình thức tự an ủi về mặt tinh thần là ta cũng có đi học. Thế nên cái lõi quan trọng của việc học là phải học thực chất!.Đọc sách là vấn đề thứ hai cần bàn. Kỹ năng này hết sức quan trọng nhưng lại chưa được đầu tư đúng mức ở người học. Thiếu kỹ năng đọc, chúng ta không thể tiếp cận những vấn đề mới nhất, cập nhật nhất. Quan điểm học tập mới đẩy mạnh vai trò của người học với người thầy đóng vai trò dẫn dắt, chủ yếu hướng dẫn phương pháp tự học, tự tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề chứ không phải dạy nội dung cụ thể. Thế nên đọc sách, tra cứu tài liệu chuyên ngành trở thành yêu cầu căn bản để học hiệu quả.Để đọc các sách, tài liệu Marketing một cách hiệu quả cần đọc với tư duy so sánh, đối chiếu và phản biện. Mỗi khi đọc một vấn đề lý thuyết, người đọc nên suy nghĩ, tìm những ví dụ minh họa từ thực tiễn mà mình quan sát được, và/ hoặc suy nghĩ về những ứng dụng mà lý thuyết này có thể mang lại cho công việc của mình. Chính cách đọc như vậy sẽ cho chúng ta hiểu thấu đáo các nội dung lý thuyết. Mặt khác, đọc sách hay học Marketing cần có tư duy hệ thống và tổng hợp. Hiện nay, các chương trình quản trị kinh doanh hay marketing dạy khá nhiều môn, như tiếp thị căn bản, nghiên cứu tiếp thị, phát triển sản phẩm, định giá, truyền thông, quảng cáo và khuyến mãi. Nội dung thì nhiều, nhưng lại thiếu chất keo gắn kết những thứ này thành một thể thống nhất, vì suy cho cùng một quyết định marketing thường không đơn lẻ là quyết định giá, hay khuyến mãi mà là sự tổng hợp của rất nhiều các yếu tố trong một chỉnh thể thống nhất. Do vậy, tư duy hệ thống, xác định các mối liên kết giữa các thành phần lý thuyết riêng lẻ thành một khối thống nhất để giải quyết bài toán marketing tổng hợp là vấn đề mấu chốt của việc học marketing.Vấn đề cuối cùng là Internet. Hiện nay internet trở thành một thành phần hữu cơ của xã hội hiện đại và đặc biệt quan trọng đối với các lao động tri thức. Người học marketing hiệu quả phải tận dụng được những tiện ích của internet với các công cụ tìm kiếm đầy quyền năng như google.com, yahoo.com. Đây chính là chìa khóa của kho tàng tri thức nhân loại mà những người học marketing cố gắng làm chủ để trở thành những người học hiệu quả. 

Anh Nguyễn Tân, MBA, Giám Đốc BrainMark Vietnam

Có lẽ câu trả lời đã nhiều lần đề cập, nhưng kết quả là hiệu quả của việc học vẫn chưa đạt như mong muốn. Để học marketing hiệu quả theo tôi ngoài những cách học như hiện nay, học viên nên lưu ý những vấn đề sau đây:

Thứ nhất, học viên nên chủ động nhiều hơn trong việc học. Ghi chép trên lớp, về nhà đọc tài liệu của thầy phát, làm bài tập rồi đến lớp,…theo tôi chỉ đạt được 30% yêu cầu (không hiệu quả!). Như vậy là cách học hoàn toàn thụ động. Học viên ngoài việc đọc những tài liệu tóm lược về lý thuyết cần chủ động tham gia các chương trình học nhóm, thảo luận nhóm về những vấn đề xoay quanh bài học và những vấn đề thực tiễn đang diễn ra trong môi trường kinh doanh.

Thứ hai, lăn xả vào những dự án thực tiễn trong quá học là một giải pháp tốt trong việc học marketing. Học marketing đòi hỏi người học cần linh hoạt và sáng tạo. Do vậy khi lăn xả và các dự án thực tiễn trong quá trình học là cách để học viên hiểu rằng thực tiễn có rất nhiều điều chưa được lý thuyết cập nhật!.

Thứ ba, trong quá trình học marketing hãy đặt câu hỏi cho chính mình, cho thầy, cho bạn. cho bất kỳ ai mà mình biết về điều mình chưa biết hoặc chưa biết rõ. Hiện tại còn nhiều người làm marketing nhưng chưa hiểu đúng nhiều khái niệm chuyên môn, điều này đôi lúc gặp phải những rủi ro đáng tiếc trong công việc. Đặt câu hỏi là một cách học rất hiệu quả, nó đúng cho tất cả các môn học, không chỉ là marketing. Xin nói thêm có hai câu hỏi cần lưu ý sử dụng là: “tại sao…” và “nếu….”.

Thứ tư, chuẩn bị một tinh thần phản biện trong quá trình học marketing, đừng ngại khi tranh luận, lật ngược vấn đề với bạn bè trong lớp và kể cả giảng viên, sẵn sàng đưa ra một ý kiến, một giải pháp khác của bạn cho mọi người tham khảo. Kết quả là bạn sẽ nhận lại rất nhiều điều từ tinh thần phản biện này.

Thứ năm, nên có tinh thần sẵn sàng tham gia những chuyến đi outdoor brainstorming do lớp hay trường tổ chức. Không chỉ đơn thuần là những chuyến tham quan doanh nghiệp, những buổi dã ngoại thư giãn mà đó là những buổi học ngoại khóa với những trò chơi mang tinh thần đồng đội hết sức thú vị. mà những người có kinh nghiệm về thực tiễn marketing cảm thấy hết sức giá trị.

Bạn có thể tham gia học lớp marketing thực tiễn tại:

BMG International Education

A member of Business Management Group

767 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, Tp.HCM, Việt Nam

Điện thoại: (08) 38 62 00 66 – Hotline: 0909 516 516

Email: info@bmg.edu.vn – Website: www.bmg.edu.vn

Advertisements

Filed under: Bài viết của tôi,

12 Responses

  1. CÁM ƠN WED ĐÃ CHỈ CHÚNG EM CÁCH HỌC TẬP MÀ CHÚNG EM MONG WED SẼ NGÀY CÀNG HAY HƠN . NHẤT LÀ CHÚNG EM CẦN NHỮNG KIẾN THỨC SÂU HƠN NỮA ĐỂ CÓ THỂ VẬN DỤNG 1 CÁCH THÀNH THẠO CHUYÊN NGÀNH CỦA MÌNH MONG WED HỖ TRỢ CHÚNG EM NHIỀU HƠN NỮA . THANKS

  2. thanhthao nói:

    xin cho hoi hoc marketing co kho ko a
    e dang hoc dai hoc tu xa nhung thoi luong hoc chi bang 1 nua cho e hoi hoc tu xa sao nay ra truong munh co tuong lai ko a
    hoc nghanh kinh te minh co nen hoc them cai gi nua ko a
    hoc nghanh ngan hang minh can dau tu nhieu ve cai gi

  3. tran viet ha nói:

    e song o vientine-laos duoc 7 nam roi,e rat thich kinh doanh va muon hoc them ve marketing va quan tri doanh nghiep o Viet Nam nhung lai ko co dieu kien de ve,e co the dang ky hoc tu xa duoc ko?dieu kien nhu the nao?

    • nguyentan nói:

      Chao Viet Ha
      Sap toi den 4/2008 BrainMark se ra mat chuong trinh dao tao tu xa qua Internet ve Marketing va Truyen thong
      Se thong bao cu the den em chuong trinh hoc nhe.
      Chuc em vui.

  4. quanghuy nói:

    minh la mot sinh vien cua mot truong khong phai chuyen nganh marketing nhung minh rat thich nghien cuu ve linh vuc nay.khong biet la phai hoc tu dau ca hoc nhu the nao,minh da di mua giao trinh marketing cua truong dai hoc marketing ve hoc nhung ma khong thay co hieu qua .cac ban co the chi giup minh cach tu hoc marketing nhu the nao cho co hieu qua khong?minh dang phai tu nghien cuu ve marketing co 1minh vi cac ban cua minh khong thich linh vuc do.minh rat can nhung nguoi ban co cung so thich nghien cuu ve marketing,neu ban nao co nhu cau lap nhom nghien cuu ve van de nay thi cac ban goi minh cung tham gia voi nhe !cam on cac ban rat nhieu .cac ban lien he voi minh theo so 01679230211 minh se chu dong goi lai cho cac ban ,minh rat mong tim duoc nhung nguoi ban co cung chi huong muon nghien cuu ve marketing.

  5. Nguyen Tan nói:

    Minh truoc day lam nghe ban hang.hien gio minh rat thich tim hieu ve linh vuc makettin.hy vong minh va ban cung hop tac chia se nhung dieu minh biet va chua biet nhe!

  6. Em thấy học marketing hiệu quả nhất là đi làm về Marketing rồi trải nghiệm thực tế. Lý thuyết thì 2 cuốn của bác Philip Kotler là đủ rồi.

  7. Em thấy học marketing hiệu quả nhất là đi làm về Marketing rồi trải nghiệm thực tế. Lý thuyết thì 2 cuốn của bác Philip Kotler và chiến lược cạnh tranh của bác Porter nữa là đủ rồi 😀

  8. Cảm ơn anh đã chia sẻ những bài viết hay.
    bài viết cho e hiểu phần nào về cách học marketing.thanks a nhiều

  9. Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của anh, tôi mạo muội xin chia sẽ một số vấn nho nhỏ sau.

    Để học những khóa học marketing online hiệu quả các bạn nên xát định rõ cho bản thân mình những vấn đề sau:

    – Thiết lập mục tiêu việc học marketing
    Mục tiêu phải cụ thể, tránh chuyện viễn vông xa rời thực tế. Hãy xát định mục tiêu ngay từ ban đầu trước mỗi khóa học marketing online. Điều này sẽ tạo cho bạn động lực rất lớn trong việc học tập cũng như tạo nên cho bạn những cố gắng nhất định trong việc thử thách bản thân trên con đường chinh phục mục tiêu.

    Ví dụ : Tôi có tham vọng là kinh doanh trên mạng, Vây tôi phải tự hỏi tôi cần trang bị những kiến thức, kỹ năng gì để có thể tiến hành được ước muốn của tôi ?
    Tôi cần một bản kế hoạch như là kim chỉ nam dẫn đường cho bản kế hoạch của tôi.
    Tôi cần am hiểu những công cụ marketing online để có thể thực thi bản kế hoạch của mình
    ….

    – Tiến hành tham gia khóa học marketing online

    Trước khi các bạn tiến hành tham gia các khóa học, các bạn cần xem xét trung tâm đào tạo cung ứng dịch vụ cho bạn. Tránh trường hợp theo số đông mà “tiền mất tật mang”.

    Việc lựa chọn các trung tâm phải căn cứ trên những yêu cầu, mục tiêu riêng của bản thân và có những sự phân tích nhận định rõ ràng,Tránh tuyệt đối rơi vào bênh “ Sao” không nên quá vì sự nỗi tiếng của trung tâm mà thường quên đi việc đào tạo marketing online có phù hợp với bản thân chúng ta hay không ? làm ta dẫn ta đến những sai lầm nhất định việc này được gọi là hiện tượng “hiệu ứng đám đông “.

    Sau khi lựa chọn được trung tâm, cũng như xát định mục tiêu khóa học. Các bạn nên chuẩn bị một tinh thần cao để “ đón nhận” những kiến thức marketing online mà các thầy hay những người chia sẽ, sẽ truyền tải cho bạn một cách dồn dập.

    Do vậy, các bạn hết sức tranh thủ về thời gian cũng như sức lực để thực hành các kiến thức marketing online. Phải thực hành và thực hành thật nhiều nhé các bạn. Nếu không thực hành tốt thì mọi kiến thức của những người chia sẽ dễ dàng biến bạn thành “ Học giả” mất.

    Việc thực hành như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất ? tốt nhất bạn nên hoàn thành các bài tập do những người chia sẽ đã trao cho bạn. Bên cạnh đó bạn phải nổ lực tìm tòi thêm trên mạng để nâng cao kiến thức của mình.

    – Thực hành những cam kết sau khóa học marketingonline.

    Một thực trạng làm ảnh hưởng rất nhiều đến trình độ của các học viên hiện nay. Đó chính là thiếu những cam kết của thân mình sau khóa học, cũng các chính sách của các trung tâm vẫn chưa khơi dậy những “cam kết” này cho học viên. Đây là nhược điểm chung mà rất nhiều người mắt phải.

    Hy vọng, với sự chia sẽ còn khiêm tốn của tôi, sẽ giúp cho các bạn phần nào nâng cao hiệu quả các khóa học hay huấn luyện của mình.

    Trân trọng
    Dương Hùng

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhắn gởi bạn đọc

Những bài viết của Nguyễn Tân được viết theo cách nhìn cá nhân, bạn nên có một cách nhìn khác để chúng ta cùng chia sẻ. Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm người viết cũng nên gởi comment nhé. Cảm ơn các bạn.

RSS Tin BMG

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.
%d bloggers like this: