Nguyen Thanh Tan, MBA

Chia sẻ thực tiễn kinh doanh

Thấu hiểu insight của người tiêu dùng – luôn là vấn đề thời sự

pana4.jpg

Cũng là một marketer tham gia nhiều dự án sáng tạo tung sản phẩm mới, tôi thấu hiểu “customer insights” quan trọng như thế nào đối với việc thành công hay thất bại của sản phẩm.Tôi xin nói thêm, nếu những nhà làm marketing chọn “Insight” là cơ sở của mọi sáng tạo phát triển sản phẩm mới thì cơ hội thành công lớn hơn.

Trong quá trình tư vấn marketing cho các doanh nghiệp Việt nam, chúng tôi thấy rằng có rất nhiều dự án sản phẩm bị thất bại với lý do không coi trọng tìm hiểu insight của khách hàng mục tiêu. Có nhiều lý do mà một doanh nghiệp không hiểu insight, trong đó có lý do xem nhẹ nghiên cứu thị trường, thiếu nhạy cảm với nhu cầu khách hàng. Không có nghiên cứu thị trường bài bản và chuyên nghiệp thông thường sẽ xuất hiện chuỗi những thông tin góp nhặt từ thị trường thiếu tính hệ thống và logic.Một điều quan trọng hơn là chưa hẳn có nghiên cứu thị trường là thấu hiểu insight của khách hàng mục tiêu. Vì nếu theo cách nghiên cứu thị trường thông thường, thiếu chuyên nghiệp trong nghiên cứu nhu cầu sẽ dẫn đến một kết quả không như mong muốn. Điều này thể hiện sự nhạy cảm, sự sáng tạo thật sự của những người làm marketing. Ví dụ tôi đã từng chứng kiến những câu hỏi trong nghiên cứu thị trường như: “Trong tương lai cô/chị thích kiểu giày như thế nào ?” người tiêu dùng sẽ sẵnsàng trả lời “không biết” hoặc sẽ không trả lời nổi, vì người tiêu dùng được yêu cầu “phác thảo” một kiểu giày hay một bộ trang phục thời trang quả là quá khó đối với họ. Vì thực tế người tiêu dùng nhiều lúc không biết nhu cầu của mình. Do vậy, có rất nhiều sáng tạo sản phẩm trên thế giới bắt đầu từ doanh nghiệp dựa trên cơ sở cảm nhận insight của khách hàng, sau đó mới kiểm tra sự chấp nhận của người tiêu dùng. Và lúc đó công ty sản xuất giày ở trên phải thiết kế nhiều kiểu giày để cho người tiêu dùng lựa chọn, thử nghiệm thị trường trước khi đi vào sản xuất. Và như vậy mới có khả năng “tạo xu hướng” và “dẫn dắt nhu cầu”.

Một ý khác tôi muốn đề cập là cơ sở của ý tưởng sản phẩm mới thành công là thấu hiểu insight, nhưng ý tưởng đó đến từ đâu ?. Còn đâu đó doanh nghiệp hiện nay vẫn còn có cách nhìn thiển cận, cho rằng nó phải đến từ người phụ trách sản phẩm của phòng RD hay của phòng marketing. Theo tôi phải quan niệm đây là chuyện của cả công ty mà tư duy này phải bắt đầu từ người lãnh đạo. Có nghĩa là ý tưởng sản phẩm mới đôi lúc cần được huy động bằng một nguồn lực lớn hơn. Đồng nghĩa với việc cần có một văn hóa sáng tạo trong doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp yêu cầu tốc độ đổi mới sản phẩm nhanh và liên tục. Khi toàn thể nhân viên có quyền được góp ý hay sáng kiến, cải tiến thì một ý tưởng sản phẩm có thể đến từ một nhân viên bộ phận sản xuất, hoặc một cô trực tổng đài,… quan trọng là ý tưởng này được công ty ghi nhận, xử lý, xem xét so với chiến lược dài hạn, nếu phù hợp marketing sẽ làm cho nó thăng hoa… 

Nguyễn Thanh Tân, Giám Đốc Tư Vấn Marketing Công ty BrainMark Vietnam

Advertisements

Filed under: Bài viết của tôi

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhắn gởi bạn đọc

Những bài viết của Nguyễn Tân được viết theo cách nhìn cá nhân, bạn nên có một cách nhìn khác để chúng ta cùng chia sẻ. Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm người viết cũng nên gởi comment nhé. Cảm ơn các bạn.

RSS Tin BMG

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.
%d bloggers like this: