Nguyen Thanh Tan, MBA

Chia sẻ thực tiễn kinh doanh

Cách tốt nhất để thu hút và giữ chân người tiêu dùng

Về một khía cạnh nào đó, thương hiệu cũng giống như một con người, rất cần được làm mới để thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Tạo sức sống mới cho thương hiệu đồng nghĩa với việc tạo một cảm nhận mới đối với một người tiêu dùng về một sản phẩm hay doanh nghiệp nào đó…

Hiểu một cách nôm na, thương hiệu là tất cả những gì mà người tiêu dùng cảm nhận được khi nhắc đến một sản phẩm hay một doanh nghiệp nào đó. Suy nghĩ của người tiêu dùng về thương hiệu thường theo hai hướng là tích cực và tiêu cực. Vấn đề các doanh nhân thường trăn trở là làm thế nào để tạo nên những suy nghĩ tích cực trong lòng người tiêu dùng về sản phẩm, doanh nghiệp của mình?

Tại một buổi hội thảo về chủ đề “Năm mới – sức sống mới cho thương hiệu” do Ban Thương hiệu CLB Doanh nhân Sài Gòn tổ chức cuối tuần qua, thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân – Tổng điều hành BrainMark Vietnam khẳng định: “Đầu tư để làm mới thương hiệu chính là cách tốt nhất để doanh nghiệp thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Đây phải được coi là một việc làm thường xuyên và cần được triển khai một cách bài bản, khoa học”.

Thông thường, dịp cuối năm thường là lúc các chủ doanh nghiệp tổng kết những việc đã làm và đưa ra kế hoạch, chỉ tiêu cho năm sau. Song, có một thực tế là trong kế hoạch đó, các chủ doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào mục tiêu phát triển doanh số, nhân sự, hệ thống phân phối mà lãng quên mất kế hoạch về phát triển thương hiệu.

Thậm chí, kế hoạch kinh doanh của khá nhiều doanh nghiệp không có lấy một dòng về thương hiệu! Theo các chuyên gia thương hiệu, đây là điều cần phải khắc phục tức thì vì thương hiệu là chuyện sống còn của một doanh nghiệp và việc tạo sức sống mới cho thương hiệu phải bắt đầu từ tư duy, tầm nhìn của chủ doanh nghiệp và giám đốc marketing ngay từ đầu năm.

Cũng theo thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân, để tạo ra sự cảm nhận tích cực trong tâm trí người tiêu dùng, doanh nghiệp cần định vị thương hiệu một cách chính xác, thường xuyên chăm sóc “chiếc áo” thương hiệu cũng như “tâm hồn” thương hiệu của mình (từ hình ảnh bên ngoài, hệ thống nhận diện, cách trang trí, trưng bày sản phẩm đến chất lượng sản phẩm – dịch vụ, văn hóa phục vụ và cam kết với khách hàng), biết cách truyền thông thông điệp của mình ra bên ngoài một cách hiệu quả, luôn có sự đánh giá – điều chỉnh kịp thời và biết cách tạo sức sống mới cho thương hiệu.

Thường xuyên đưa ra sản phẩm mới là cách rất hữu hiệu để Kinh Đô tạo sức sống mới cho thương hiệu của mình

Điều cần lưu ý là trong suốt hành trình này, vai trò chủ đạo luôn thuộc về chủ doanh nghiệp, còn giám đốc marketing chỉ là người trực tiếp triển khai. Trên thực tế, không ít chủ doanh nghiệp đã quá kỳ vọng vào giám đốc marketing mà quên mất vai trò định hướng, chia sẻ tư duy trong vấn đề tạo sức sống mới cho thương hiệu của mình.

Và hậu quả thường là doanh số tăng nhưng công ty vẫn phát triển thiếu bền vững hay thương hiệu có nguy cơ bị lãng quên. Để tránh sai lầm này, lời khuyên chung từ các chuyên gia thương hiệu là nên có sự gắn kết giữa chiến lược kinh doanh với chiến lược thương hiệu vì việc đưa ra chiến lược kinh doanh xét cho cùng cũng chỉ để phát triển thương hiệu mà thôi.

Nếu doanh nghiệp đưa ra sản phẩm tồi thì thương hiệu sẽ chết, nhưng nếu doanh nghiệp chỉ có sản phẩm tốt thì thương hiệu cũng chưa chắc đã tốt. Điều này cho thấy, sản phẩm chỉ là cơ sở của thương hiệu chứ không phải là tất cả. Hay nói cách khác, việc làm mới thương hiệu không chỉ phụ thuộc vào yếu tố sản phẩm mà còn phụ thuộc vào yếu tố con người (từ nụ cười, cách phục vụ của nhân viên bán hàng đến cách ứng xử của nhân viên bảo vệ, người giữ xe…).

Theo thạc sĩ Nguyễn Đắc Thái – Giảng viên trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, thương hiệu luôn bao gồm “phần mềm” và “phần cứng”. Trong đó, “phần mềm” là cách xây dựng cảm xúc cho khách hàng để tạo nên những giá trị cộng thêm cho sản phẩm, còn “phần cứng” là logo, màu sắc, slogan, đồng phục nhân viên…

Chính vì vậy mà hình ảnh và màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng trong việc nhận dạng thương hiệu. Nhiệm vụ của hai yếu tố này là phải thể hiện được những giá trị cốt lõi cũng như mục tiêu của doanh nghiệp. Và điều cần lưu ý là hình ảnh thương hiệu cần mang tính ổn định, cần được đầu tư thiết kế để có thể gây ấn tượng với người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên (trên cơ sở của kết hợp hài hòa giữa tính đơn giản và tính độc đáo).

THÙY DƯƠNG
Advertisements

Filed under: Báo Phỏng vấn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhắn gởi bạn đọc

Những bài viết của Nguyễn Tân được viết theo cách nhìn cá nhân, bạn nên có một cách nhìn khác để chúng ta cùng chia sẻ. Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm người viết cũng nên gởi comment nhé. Cảm ơn các bạn.

RSS Tin BMG

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.
%d bloggers like this: